Bị zona gây đau đầu

Thưa bác sĩ! Cháu là Dung, năm nay cháu 21 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu đang bị mọc các nốt mọng nước xuất hiện ở vùng cổ, gần gáy, cháu thấy đau rát, ngứa ngáy và rất khó chịu ở vùng da xung quanh và đau cả vùng đầu gần gáy nữa. Không biết có phải do ngày xưa cháu bị thủy đậu rồi nên bây giờ mới bị zona hay không? Và có phải do cháu bị zona gây đau đầu nên cháu mới khó chịu vậy không? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp cháu ạ. Cháu xin cảm ơn!

Tìm hiểu thêm:

Trả lời:

Cảm ơn bạn Dung đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Để lý giải sâu hơn về hiện tượng bạn đã từng bị thủy đậu ngày bé, bây giờ lại xuất hiện các nốt mọng đỏ, ngứa rát, khó chịu, đau tức thì khả năng cao là bạn bị virut thủy đậu gây bệnh zona thần kinh.

Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Bệnh Zona (giời leo) do virus herpes zoster (varicella-zoster virus hoặc VZV) gây bệnh. Để nhận biết rõ hơn về bệnh zona thần kinh thì bạn Dung nên theo dõi xem mình có các biểu hiện sau hay không?

  • Xuất hiện các nốt ngứa, ban đỏ, phồng rộp ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.
  • Biểu hiện của bệnh zona thường khởi phát bằng các cơn đau ở 1 phía của cơ thể, cảm giác vùng da có nốt ban bị ngứa, bỏng rát, căng tức, đau sâu vào trong hoặc đau lan rộng.
  • Vùng da có nốt ban sẽ hiện rõ hơn và sưng đỏ to hơn sau 2 – 3 ngày. Xuất hiện mủ và đóng vảy khoảng 2 tuần. Vết ban này sẽ ăn sâu vào trong thịt dưới da và gây ngứa ngáy vô cùng khó chịu cho người bệnh, chúng thường để lại sẹo trên da sau khi lành bệnh.
  • Những biến chứng có thể gây ra: xuất hiện các nốt ba đỏ và phồng nổi ở mũi hoặc gần mắt có thể lây lan virut và gây tổn thương mắt, mù mắt; chúng làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể; gây ra những cơn sốt cao, mệt mỏi thậm chí zona gây đau đầu dữ dội cho người bệnh do bị tổn thương đây thần kinh trung ương, gây ra các cơn đau giật từng cơn.

Zona gây đau đầu

Tại sao bị zona thần kinh gây đau đầu

Với trường hợp của Dung bị zona thần kinh lại xuất hiện ở vị trí ở cổ gần gáy, vùng chứa nhiều dây thần kinh trung ương nhất. Do vậy khi các vết ban, phồng rộp của virut zona gây bệnh xuất hiện trên vùng da này, chúng bắt đầu lây lan và tấn công vùng da, ban đầu cơn đau chỉ xuất hiện quanh vùng da, sau dần thì chúng tấn công và gây tổn thương dây thần kinh trung ương, khiến người bệnh bị đau đầu dữ dội, ngứa rát ở vùng có nốt ban nổi lên.

Bạn không được gãi hoặc làm vỡ bọng nước ở trong da, bởi bọng nước này chứa rất nhiều các con virut zona, chỉ cần nó lan đến đâu thì vùng da đó sẽ ngay lập tức bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên trường hợp bị zona gây đau đầu không phải là hiện tượng thường gặp, vì nó còn phụ thuộc vào vị trí, mức độ tổn thương da và sức đề kháng của bệnh nhân. Do đó để bệnh không thể lây lan ra khắp cơ thể và gây ra các biến chứng nguy hiểm thì bạn Dung cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để sớm tiêu diệt được loại virut zona độc hại này.

Website: https://daudauvanmach.wordpress.com/

Leave a comment