Đau đầu sau khi phẫu thuật có phải là biến chứng nguy hiểm?

Bác sĩ cho tôi hỏi là 1 tháng trước bố tôi bị xuất huyết não và bác sĩ chỉ định mổ phẫu thuật để loại bỏ các cục máu đông trong não. Sau khi làm phẫu thuật thì bác sĩ nói là cuộc phẫu thuật khá thành công, tôi cũng chỉ thấy bố nói có cảm giác bị đau đầu nhẹ. Nhưng tôi nghĩ là chắc là do vết mổ vừa mới thực hiện xong nên không để ý lắm.

Tình trạng này đã kéo dài cả tháng rồi, vết mổ cũng đã có dấu hiệu lành lại mà cơn đau đầu của bố tôi không hết, thậm chí có lúc trời trở lạnh nó còn đau dữ dội hơn. Bác sĩ cho tôi hỏi bố tôi bị đau đầu sau khi phẫu thuật như vậy có phải là bị biến chứng gì nguy hiểm không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ. Tôi xin cảm ơn!

Hoàng Nam , Đống Đa, Hà Nội

Tham khảo thêm:

Đau đầu sau khi phẫu thuật

Trả lời:

Bạn Nam thân mến! Trường hợp của bố bạn là sau khi thực hiện phẫu thuật tụ máu não thì có hiện tượng đau đầu và kéo dài gần 1 tháng rồi thì rất có thể bác đang bị 1 trong những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

Các biến chứng thường gặp sau phẫu thuật

Cơ thể người bệnh sau khi phẫu thuật thường rất yếu, toàn bộ hệ miễn dịch bị suy giảm nên rất dễ bị biến chứng dù chỉ là một tác động nhỏ vào vùng phẫu thuật. Thông thường người bệnh thường có nguy cơ bị biến chứng hậu phẫu khi kết thúc ca mổ sau vài ngày hoặc vài chục ngày. Và người bệnh thường chủ quan, không chú ý đến các biến chứng này, đến khi có biểu hiện nặng thì mới bắt đầu quan tâm. Bạn Nam cần theo dõi tình trạng của bố bạn xem có những biểu hiện cụ thể của biến chứng hậu phẫu não bộ sau không nhé.

  • Biến chứng sau phẫu thuật giai đoạn đầu: thường biểu hiện sau 2 – 3 ngày sau phẫu thuật, người bệnh cảm thấy bị buồn nôn, sốt, khó tiểu, bị chảy máu… Trong giai đoạn này do người bệnh chủ quan cho rằng là do vừa thực hiện phẫu thuật xong nên có những biểu hiện này cũng là điều dễ hiểu nên thường không chú ý. Đến khi có những biến chứng nặng thì thường rất khó kiểm soát và người bệnh thường được nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Nên bạn Nam cũng cần phải theo dõi tình hình hậu phẫu của bác nhà thật sát xao nhé.
  • Biến chứng sau phẫu thuật giai đoạn muộn: bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu bị rối loạn tâm thần, nôn, bị viêm phế quản, viêm phổi, tắc tĩnh mạch do nhiễm khuẩn huyết… Ngoài ra nguyên nhân chính dẫn đến các cơn đau đầu sau khi phẫu thuật của bố bạn Nam có thể là do bị tắc tĩnh mạch làm cho máu không lưu thông và vận chuyển oxy lên não được.

Những biến chứng của phẫu thuật não bộ thường không có dấu hiệu nguy hiểm ngay khi phát tác mà chúng âm ỉ và gây ra những hậu quả mà người bệnh không thể ngờ tới được. Nếu như người bệnh và người nhà chỉ cần sơ ý, không chú ý những dấu hiệu khác thường sau khi phẫu thuật thì có thế sẽ gây nguy hiểm. Thậm chí người bệnh có thể bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Do vậy, bạn Nam cần phải theo dõi sát tình hình của bố bạn và cần phải báo lại với bác sĩ ngay khi có những biểu hiện bất thường để kịp thời điều trị.

Chế độ chăm sóc người hậu phẫu như thế nào?

Bệnh nhân vừa phẫu thuật xong cần được chăm sóc đặc biệt để vết mổ nhanh chóng lành lại và hồi phục lại sức khỏe. Người nhà bệnh nhân cần chú ý:

  • Loại bỏ những thực phẩm kiêng cữ, ảnh hưởng đến vết mổ như đồ tanh, cay, nóng…
  • Chú ý đến thành phần dinh dưỡng để tránh nguy cơ người bệnh bị dị ứng, phản ứng với các thành phần của thuốc.
  • Vệ  sinh vết mổ cho người bệnh sạch sẽ, đúng quy trình. Do bố bạn Nam thực hiện phẫu thuật não bộ nên công việc vệ sinh vết mổ là rất quan trọng do đó cần phải người có chuyên môn thực hiện.

Những cơn đau sau khi phẫu thuật 1 vài ngày có thể là dấu hiệu rất bình thường sau khi phẫu thuật. Nhưng nếu những cơn đau đầu sau khi phẫu thuật của bố bạn đã kéo dài cả tháng và có dấu hiệu tăng nặng, thì bạn nên nhanh chóng đưa bác đi gặp bác sĩ. Bạn không nên cho bác sử dụng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường để loại bỏ những biến chứng nguy hiểm này cho bác. Bởi chúng có thể là tác nhân khiến bệnh tăng nặng và mất kiểm soát, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Nguồn: https://daudauvanmach.wordpress.com/

Leave a comment